วันเสาร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2560

บันทึกครั้งที่ 3 วันที่ 05 กันยายน 2560

ความรู้ที่ได้รับ
     วันนี้เป็นสัปดาห์ที่3ของการเรียน เป็นบที่4 กระบวนการใช้สื่อประกอบการเรียนรู้

👉กระบวนการใช้สื่อประกบการเรียนรู้👈
   การเล่นในขั้นที่เด็กสามารถเข้าไปเล่นรวมกลุ่มกับผู้อื่นได้ โดยเริ่มจากกลุ่มเล็ก ๆ ไปสู่การเล่นกับเพื่อนเป็นกลุ่มใหญ่ และมีพฤติกรรมอย่างง่าย ๆ ครูสามารถพัฒนาและจัดการเล่นในลักษณะที่สูงขึ้นนี้ได้โดยการให้เด็กเล่นเกมชนิดต่าง ๆ

👉เกมการศึกษา👈
   สื่อการเรียนจัดขึ้นเพื่อให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้และพัฒนาทักษะต่าง ๆ จากการเล่นโดยมีกฎเกณฑ์หรือกติกา แต่เป็นเกมหลายรูปแบบที่จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญาได้แก่ ด้านภาษา คณิตศาสตร์ เหตุผล มิติสัมพันธ์ ประสาทสัมผัสการับรู้และการจำ 

วัตถุประสงค์
   1.เพื่อฝึกให้เด็กรู้จักการสังเกตและการจำแนกด้วยสายตา
   2. เพื่อฝึกการคิดหาเหตุผล  
   3.เพื่อฝึกการตัดสินใจในการแก้ปัญหา

ประเภทเกม
  1.  เกมการจับคู่เช่น สิ่งที่เหมือนกัน สิ่งที่สัมพันธ์กัน สิ่งที่ขาดหายไป
  2.  เกมการจัดหมวดหมู่
  3.  เกมภาพตัดต่อ
  4.  เกมเรียงลำดับภาพหรือภาพต่อเนื่องเช่น →  เรียงลำดับเหตุการณ์ เรียงลำดับขนาด
  5. เกมโดมิโนหรือเกมต่อภาพเหมือน
  6.  เกมตารางสัมพันธ์
  7.  เกมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
  8. เกมลอตโต
ลักษณที่ดีของเกม
  1.  เป็นเกมที่ง่าย ๆ ไม่ซับซ้อน และมีลักษณะท้าทายความสามารถของเด็ก
  2. มีคำสั่งและกติกาในการเล่นชัดเจน
  3.  เป็นเกมสั้น ๆ ไม่ควรใช้เวลาเกิน 15 นาที

ประโยชน์
   เกมการศึกษาช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้ดีและสามารถจดจำได้ยาวนาน สามารถทำ ให้เด็กที่เรียนอ่อนหรือเรียนช้าพัฒนาการเรียนดีขึ้นช่วยให้เด็กมีความสามารถในการแก้ปัญหา และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ 

บรรยากาศในห้องเรียน
นำเสนอบทความเรื่องสื่อพัฒนาการเรียนรู้ด้วยไม้วัสดุธรรมชาตสำหรับเด็กปฐวัย

อาจารย์บอกว่าน่าจะพูดที่เกี่ยวกับสื่อไม้มากกว่านี้

😊 ประเมินตนเอง : วันนี้มาไม่สาย ตั้งใจฟังอาจารย์สอนมีคุยบ้างคะ
😊ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆมีคุยบ้างและก็ฟังบ้างคะ
😊 ประเมินอาจารย์ : อาจารย์อธิบายเกี่ยวกับเนื้อหาได้เข้าใจและยกตัวอย่างได้เข้าใจง่ายคะ














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

นำสื่อการสอนไปบริจาค วันนี้หลังได้นำสื่อทั้งหมดที่ทำใน วิชาสื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย ได้นำไปบริจาคให้กับมูลนิธิเดกอ่อนในสลัมเสือ...