บันทึกครั้งที่1 วันที่ 22 สิงหาคม 2560
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้เป็นการเรียนสัปดาห์ที่สอง อาจารย์ได้สอนบทที่1ธรรมชาติการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยและบทที่2สื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย👉ธรรมชาติการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย👈
ช่วงปฐมวัยเป็นช่วงวัยในการอบรมเลี้ยงดูควรให้ความสนใจและให้ความสำคัญ เพราะเป็นช่วงวัยที่มีความสำคัญที่สุด
ต่อการวางรากฐานของชีวิตมนุษย์
เป็นวัยแห่งการก่อเกิดพื้นฐานด้านบุคลิกภาพ การเข้าใจธรรมชาติและการเรียนรู้
ธรรมชาติของการเรียนรู้
1.
มีสิ่งเร้ามาเร้าผู้เรียน 2. ผู้เรียนรับรู้สิ่งเร้า 3. ผู้เรียนแปลความหมายของสิ่งเร้าที่รับรู้ 4. ผู้เรียนมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อสิ่งเร้าตามที่รับรู้และแปลควหมาย 5. ผู้เรียนสังเกตผลที่เกิดขึ้น
การจำแนกลักษณะการเรียนรู้
1.การเรียนรู้โดยสัญชาตญาณ 2.เป็นการเรียนรู้จากการช่วยเหลือจากพ่อแม่ 3.การเรียนรู้จากโปรแกรมการพัฒนาพฤติกรรมอย่างมีระบบ👉การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย👈
ความสำคัญของสื่อ
•เป็นเครื่องมือส่งเสริมเด็กให้กล้าแสดงออกและเกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
•เป็นตัวกลางในการถ่ายทอดความรู้
ประสบการณ์เครื่องมือเร้าความสนใจของเด็ก
ให้ติดตามเรื่องราวด้วยความสนใจและไม่เกิดความรู้สึกว่าเป็น “การเรียน”
•เป็นเครื่องมือทำสิ่งที่เป็นนามธรรมให้เป็นรูปธรรม
และได้เรียนรู้ได้รับประสบการณ์ตรงทำให้จดจำได้นาน
ประเภทสื่อ
สื่อการสอนประเภทวัสดุ หมายถึง
สิ่งช่วยสอนที่มีการสิ้นเปลือง เช่น ชอล์ก ฟิล์ม ภาพถ่าย
สื่อการสอนประเภทอุปกรณ์ หมายถึง สิ่งช่วยสอนที่เป็นเครื่องมือ ซึ่งได้แก่
เครื่องเสียง เช่น เครื่องรับวิทยุและเครื่องเล่นเทปบันทึกเสียงกับอุปกรณ์ที่ไม่ใช่ทั้งเครื่องเสียงและเครื่องฉาย เช่น กระดานดำ ม้าหมุน
และกระดานหก
สื่อการสอนประเภทวิธีการหรือกระบวนการ
ได้แก่
การจัดระบบการสาธิต การทดลอง เกม และกิจกรรมต่างๆ เช่น การเล่นบทบาทสมมติ การจัดสถานการณ์จำลอง
🔺🔺🔺🔺🔺🔺🔺🔺🔺🔺🔺🔺🔺🔺🔺🔺🔺🔺🔺🔺🔺
![]() |
บรรยากาศภายในห้องเรียน
😄ประเมินตนเอง : เข้าเรียนไม่ ฟังอาจารย์สอนแต่มีคุยบ้างค่ะ
😉ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งจังฟังแต่ก้มีหลับกันบ้าง
😋ประเมินอาจารย์ : อาจารย์อธิบายและสอนได้เข้าใจดีค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น